เลเซอร์ กำจัด หนวด เครา หรือขนในที่ไม่พึงประสงค์

ในอดีตการกำจัดขน มักทำให้ขนหายไปได้เพียงชั่วคราว เช่น การแว็กซ์ การถอน การใช้จี้ไฟฟ้า แต่ในปัจจุบัน มีเครื่องกำจัดขนที่ใช้พลังงานแสงเลเซอร์ ซึ่งสามารถกำจัดขนในบริเวณต่างๆ เช่น ใบหน้า รักแร้ บิกินี่ ขา ได้ถาวร รวมทั้งลดตุ่มนูนตามบริเวณรักแร้ได้อีกด้วย 

หลักการทำงาน แสงเลเซอร์ความยาวคลื่นสูง จะถูกส่งผ่านไปในชั้นผิวหนัง เพื่อทำลายต่อมขน ในขณะที่ผิวหนังด้านบน จะได้รับการปกป้องด้วยความเย็นจากสเปรย์ที่พ่นใส่ ต่อมขนที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต จะถูกทำลายด้วยพลังงานจากเลเซอร์ 

การเตรียมตัวก่อนมารักษา - ห้ามแว็กซ์ ถอน หรือจี้ด้วยไฟฟ้า อย่างน้อย 6 อาทิตย์ก่อนรักษา - หลีกเลี่ยงการถูกแดดจัด 7-14 วัน ก่อนการรักษา - หากมีประวัติโรคเริมบริเวณที่ทำการรักษา ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อน เพื่อพิจารณาการรับประทานยาเพื่อป้องกัน ความรู้สึกขณะทำการรักษา 

การรักษา ใช้เวลา 10-30 นาที ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ทำการรักษา ขณะทำจะรู้สึกถึงแรงจากสเปรย์เย็น ลักษณะคล้ายหนังยางดีดที่ผิว แต่ไม่ถึงกับเจ็บ อาจรู้สึกอุ่นๆร่วมด้วยเล็กน้อย หากต้องการใช้ยาชาแบบทา เพื่อลดความรู้สึกขณะรักษา สามารถปรึกษาแพทย์ได้ หลังการรักษา หลังเสร็จสิ้นการรักษา ผิวหนังอาจมีสีแดงเรื่อ หรือบวมได้เล็กน้อย อยู่ประมาณ 2-3 ชั่วโมง อาจใช้น้ำแข็งหรือถุงเย็นประคบบ่อยๆ เพื่อลดอาการได้ 

ข้อควรปฏิบัติหลังการรักษา - ควรทากันแดด และหลีกเลี่ยงแสงแดด 2-3 วัน - ไม่ควรใช้น้ำร้อน สบู่ที่กัดผิว ยาฆ่าเชื้อ น้ำหอม ฟองน้ำ หรือแปรงขัดตัว บริเวณที่ทำการรักษา - หลังการรักษา จะยังมีขนขึ้นอยู่ แต่ส่วนใหญ่จะเส้นบางลง และจำนวนน้อยลง สามารถโกนเองได้ แต่ไม่ควรถอนหรือแว็กซ์ 

จำนวนครั้ง การกำจัดขนต้องทำซ้ำทุก 4-8 อาทิตย์ จำนวนครั้งในการรักษาแตกต่างกันไป ขึ้นกับสีผิว ลักษณะขน บริเวณที่ทำการรักษา โดยทั่วไปประมาณ 4-8 ครั้ง 

ผลข้างเคียง อาจมีการบวม แดง รอยช้ำ หรือสีผิวเข้มขึ้น บริเวณที่ทำการรักษาได้ แต่มักหายเองได้ภายในเวลาไม่กี่วัน ไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรงที่ถาวร 

ด้วยความปรารถนาดีจาก โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น